ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ค่าความเป็นกรดด่างของดินมีผลกับปาล์มน้ำมันอย่างไร : คอลัมน์สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน

ดินเป็นกรด คือ ดินที่มีค่า pH น้อยกว่า 7 ส่งผลให้รากพืชดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้น้อยลง เมื่อต้นปาล์มน้ำมันของเรากินปุ๋ยได้น้อยลง ผลผลิตก็จะน้อยลงไปด้วย แม้เราจะใส่ปุ๋ยไปในปริมาณมากก็ตามจึงทำให้เสียค่าใช้จ่ายไปโดยใช้เหตุ

 

หลายครั้งมักได้รับคำถามจากเกษตรกรว่า “ทำไมใส่ปุ๋ย/ต้น/ปี ในปริมาณมาก ปาล์มกลับไม่มีทะลาย ให้ผลผลิตน้อย” แต่เมื่อได้ทดลองนำดินไปตรวจค่าความเป็น กรด-ด่าง พบว่าดินเป็นกรดจัด ค่า pH อยู่ที่ 4.0 เลยก็มี

 

แสดงให้เห็นว่าค่าความเป็นกรด หรือค่า pH ในดินนั้นมีผลกับการดูดซึมปุ๋ยไปใช้ในต้นปาล์ม ซึ่งมีผลโดยตรงกับการให้ผลผลิตของต้นปาล์มน้ำมัน ยกตัวอย่างเช่น ดินที่ pH 4.0 มีความเป็นกรดจัดปาล์มสามารถดูดซึมปุ๋ยไปใช้ได้เพียง 30% เท่านั้น และยิ่งค่า pH ต่ำลงเท่าไหร่ ความสามารถในการนำปุ๋ยไปใช้ก็จะยิ่งลดน้อยลงไปด้วย 

สาเหตุของดินเป็นกรด : พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันส่วนใหญ่มีฝนตกสะสมชุกมาเป็นระยะเวลานานเป็นล้านๆ ปีแล้ว ในน้ำฝนเองก็มีความเป็นกรดอ่อนๆ จึงทำให้นั้นกรดสะสมอยู่ในดินไปเรื่อยๆ

 

ผลกระทบจากดินเป็นกรด : เมื่อดินเป็นกรดจัดจะส่งผลให้ปาล์มน้ำมันกินปุ๋ยได้น้อยลง แม้เราจะใส่ปุ๋ยในปริมาณที่มาก แต่ต้นปาล์มกลับนำปุ๋ยเหล่านั้นไปใช้ไม่ได้ ทำให้ต้นปาล์มโตช้า ไม่สมบูรณ์ และให้ผลผลิตน้อยลง และปุ๋ยที่ปาล์มนำไปใช้ไม่ได้จะตกค้างอยู่ในดินและทำให้ดินเป็นกรดมากขึ้นอีก

 

อีกส่วนหนึ่งคือจุลธาตุที่อยู่ในดินเมื่อละลาย หรือถูกปลดปล่อยออกมามากเกินความจำเป็น อาจจะส่งผลกระทบกับต้นปาล์มน้ำมัน หรือเกิดภาวะเป็นพิษกับต้นปาล์มน้ำมันด้วย

 

วิธีแก้ไขดินเป็นกรด : ใส่ปูนในสวนของเรา เช่น ปูนขาว ปูนมาร์ล ปูนยิปซั่ม ปูนโดโลไมท์ ในส่วนของ ซีพีไอ จะแนะนำให้ใส่ปูนโดโลไมท์ เพราะ มีธาตุอาหารที่ปาล์มน้ำมันต้องการในปริมาณที่มาก มีแคลเซียมไม่ต่ำกว่า 30% ,มีธาตุแมกนีเซียมไม่ต่ำกว่า 20%,หาได้ง่าย, ราคาถูก ไม่เกิน 2.5 บาท/กก. 

วิธีการใส่ปูนในสวนปาล์ม : เกษตรกรสามารถหว่านทั่วไปในสวนปาล์มในช่วงแล้งได้เลย หรือใส่ตามแนวทางของ ซีพีไอ อะโกรเทค คือ ใส่โดโลไมท์ 3 กก.ต้น/ปี ทุกปี บนกองทางใบ เพราะเป็นบริเวณที่มีความชื้น มีอินทรีย์วัตถุ และมีรากปาล์มอยู่มาก

 

ปริมาณเท่านี้ก็สามารถปรับค่า pH ให้สูงขึ้น ลดความเป็นกรดได้ จาก pH 4.0 สามารถเพิ่มมาได้เป็น  pH 5.5 ได้ ซึ่ง 5.5 นี้ทำให้ต้นปาล์มกินปุ๋ยได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า คือ  จาก 30% เป็น 90% เลยทีเดียวเพียงเท่านี้ต้นปาล์มของเกษตรกรก็จะกินปุ๋ยได้เต็มศักยภาพเพิ่มมากขึ้น โอกาสได้ผลผลิตเพิ่มก็มีมากขึ้นไปด้วย


👉คอลัมน์สารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน กับ ซีพีไอ ไฮบริด เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด


 


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม