ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

แปลงต้นยางเป็นทุน : กยท. นำผู้แทนอุตสาหกรรมยางมาเลย์ ชมสวนสาธิตโครงการโฉนดต้นยางของไทย ชูต้นยางเป็นสินทรัพย์ สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนประกอบอาชีพ

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) นำโดย นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ รักษาการแทนผู้ว่าการ กยท. นำคณะผู้บริหาร - ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรมยางมาเลเซีย ลงพื้นที่ดูสวนยางสาธิตโครงการโฉนดต้นยางพารา จ.สงขลา โชว์เปลี่ยนต้นยางให้เป็นหลักประกันสินเชื่อ สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ต่อยอดการประกอบอาชีพการทำสวนยางยั่งยืน

 

นายสุขทัศน์ กล่าวว่า การนำคณะผู้แทนฯ จากมาเลเซีย ลงพื้นที่ในจังหวัดสงขลา เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้ “โครงการกิจกรรมทางธุรกิจและเสริมสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้าไทย – มาเลเซีย” โดย กยท. ได้นำชมสวนยางสาธิตแสดงความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการโฉนดต้นยางพารา ซึ่งรัฐบาลไทยตั้งใจส่งเสริมและสนับสนุนให้อาชีพปลูกยางพารามีความยั่งยืนทางรายได้ นอกเหนือจากรายได้ที่ได้รับผ่านการจำหน่ายผลผลิตแล้ว ต้นยางที่เกษตรกรปลูกยังสามารถแปลงเป็นหลักประกันเป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพการทำสวนยาง โดยใช้โฉนดต้นยางพาราเป็นเอกสารประกอบการขอรับบริการสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่ให้บริการ

.

กยท. ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลยางพาราตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยางไทย จึงผลักดันโครงการโฉนดต้นยางพารา (Rubber Deed Project) บรรจุต้นยางพาราให้เป็นไม้ชนิดหนึ่งในระบบค้ำประกันเงินกู้



การทำโฉนดต้นยางพารา นอกจากสามารถช่วยในการคำนวณปริมาณเนื้อไม้แล้ว การนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เข้ามาใช้ในการตรวจนับจำนวนต้น และพิกัดที่ตั้งของต้นยาง เพื่อใช้ในการประเมินเป็นมูลค่าของต้นยาง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เองที่สามารถเชื่อมโยงการซื้อขายคาร์บอนเครดิต เป็นแหล่งรายได้ให้ชาวสวนยางอีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งตอบสนองเป้าหมายของไทยเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน (
Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 ซึ่งยางพาราเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ช่วยให้เป้าหมายดังกล่าวสำเร็จได้ 

รักษาการแทนผู้ว่าการ กยท. กล่าวเพิ่มเติม

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม