ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เปิดเทคนิค แก้ปาล์มทะลายเน่า ให้กลับมาผลผลิตสูง ทะลายดกทั้งปี ตั้งเป้า 6 ตัน/ไร่/ปี

ถ้าปาล์มทะลายเน่า อย่าเพิ่งคิดว่าปาล์มป่วย ให้ลองใส่ปุ๋ยดูก่อน..!!” แคปชั่นนี้น่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับการทำสวนปาล์มของ คุณอภิสิทธิ์ ช่วยอักษร เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน พันธุ์ซีพีไอ ไฮบริด ใน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ที่เริ่มหันมาปลูกปาล์มน้ำมันเพราะมองว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจ สามารถเก็บผลผลิตได้ยาวนานกว่าพืชชนิดอื่นๆ

 

แต่ระหว่างเดินบนเส้นทางนี้ก็มีอุปสรรคเข้ามาท้าทายจนท้อไปแล้วยกหนึ่ง..!! เพราะปาล์มเกิดทะลายเน่าตอนช่วงอายุ 3.5 ปี ที่มีทะลายออกจำนวนมาก แต่ผลผลิตเสียหายเพราะเน่าไปเกือบทั้งหมด แม้ว่าอภิสิทธิ์อภิสิทธิ์จะพยายามแก้ไขด้วยการฉีดสารป้องกันและกำจัดเชื้อรา และใช้เชื้อไตรโคเดอร์มาฉีดบริเวณทะลายและโคนต้นเพราะเข้าใจว่ากำลังเจอกับปัญหาเชื้อราที่ทำให้ทะลายเน่า 

ผมเจอปัญหาทะลายเน่าแห้งอยู่เกือบ 2 ปีครับ ถ้ามี 20 ทะลายก็ได้ตัดแค่ 2-3 ทะลาย ที่เหลือสลัดทิ้งหมดเลย ทำให้ศูนย์เสียผลผลิตและรายได้ที่ควรจะได้ไปมาก ผมก็ไปหายาป้องกัน/กำจัดรา, ไตรโคเดอร์ม่า มาฉีดบริเวณโคนต้นแล้วก็ทะลาย พยายามอยูู่ประมาณปีกว่าแล้วก็ไม่หาย จนถอดใจทิ้งแล้ว ตอนแรกผมก็มองว่าเป็นที่สายพันธุ์หรือเปล่า

 

แต่แล้วก็คิดใหม่ เพราะมีนักวิชาการจาก ซีพีไอ เข้ามาให้คำแนะนำว่าให้ใส่ปุ๋ยตามจังหวะการเจริญเติบโตของทะลาย และเมื่อผลผลิตเยอะขึ้นให้เติม 0-0-60 เยอะขึ้น เพราะการที่ต้นปาล์มมีจำนวนทะลายจำนวนมากการใส่ปุ๋ยตามอายุแบบที่คุ้นเคยอาจจะไม่เพียงพอ ครั้งแรกจึงเติมไป 2 กก. หลังจากนั้นถัดมา 1 เดือน ก็เริ่มเห็นผลว่าอาการทะลายเน่าเริ่มดีขึ้น”

 

หลังจากคุณอภิสิทธิ์ลองมาใส่ปุ๋ยตามความต้องการของต้นปาล์มน้ำมันก็พบว่าอาการทะลายเน่าฝ่อนั้นดีขึ้น เริ่มจากจากที่ฝ่อทั้งทะลาย ก็ฝ่อแค่ครึ่งทะลาย และท้ายที่สุดอาการทะลายฝ่อหายไป ทำให้กลับมามีกำลังใจในการทำสวนปาล์มอีกครั้ง จากที่แทบจะไม่อยากเข้าสวนกลับมาเป็นคนที่อยากจะเข้าสวนทุกวันเพื่อไปดูผลิตสวยๆ 

ซีพีไอ ไฮบริด พันธุ์ที่ใช่ ถูกใจคุณอภิสิทธิ์ ปาล์มพันธุ์ ซีพีไอ ไฮบริด ทะลายดกไม่ค่อยขาดคอ ทะลายพักคอน้อยกว่าพันธุ์อื่นๆ ขนาดทะลายไม่เล็ก หรือใหญ่เกินไป สามารถตัดทะลายเองโดยใช้แรงงานในครอบครัวได้ ที่สำคัญ คือทนแล้งครับ” คุณอภิสิทธิ์บอกข้อดีของปาล์มน้ำมันพันธุ์ ซีพีไอ ไฮบริด ที่เขาเลือกปลูก

 

ตั้งเป้าผลผลิต 6 ตัน/ไร่/ปี

คุณอภิสิทธิ์มองว่าผลิต 6 ตัน/ไร่/ปี ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะปาล์มน้ำมันพันธุ์ ซีพีไอ ไฮบริด เป็นพันธุ์ที่ระยะช่วงขาดคอน้อยกว่าพันธุ์อื่นๆ ทะลายดก ให้ผลผลิตต่อเนื่อง เขาเคยนับจำนวนทะลายได้ถึง 28-36 ทะลาย

 

เมื่อมีปาล์มพันธุ์ดกแล้วเกษตรกรก็ต้องดูแลให้ถึงด้วย เพราะการใส่ปุ๋ยตามความต้องการของต้นปาล์มน้ำมัน ใส่ปุ๋ยตามผลผลิต จะช่วยให้ต้นปาล์มน้ำมันแสดงศักยภาพในการให้ผลผลิตอย่างเต็มที่ 

วิธีใส่ปุ๋ยปาล์ม ทำผลผลิตสูง ดกทั้งปี

นักวิชาการซีพีไอแนะนำให้ใส่ปุ๋ยตามจังหวะการเจริญเติบโตของทะลาย และเมื่อผลผลิตเยอะขึ้นให้เติมเยอะขึ้น ให้ดูที่ผลผลิตก่อน ถ้าต้นไหนที่เริ่มออกผลผลิตก็แนะนำให้ใส่ปุ๋ยทุกตัวก่อน ถ้าออกผลผลิตแล้ว ให้ทะลายแล้ว ให้เพิ่มตัวหลังมากขึ้น

 

คุณอภิสิทธิ์ ใส่ปุ๋ยสำหรับปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว สูตร 14-7-35 ประมาณ 7 กก.+/ต้น/ปี เป็นตัวหลัก เมื่อทะลายออกมาแล้วจะเริ่มให้ปุ๋ยตัวหลังสูง สูตร 0-0-60 เพิ่มตามปริมาณผลผลิต เสริมแมกนีเซียม 300 กรัม ในช่วงต้นฝน และ โบรอน 200 กรัม แบ่งครั้งละ 100 กรัมช่วงกลางปี และปลายฝน

 

การบริหารจัดการเป็นเรื่องสำคัญ การจะเพิ่มผลผลิตได้อยู่ที่ปัจจัยหลายอย่าง เพราะการใส่ปุ๋ยให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของต้นปาล์ม และสภาพแวดล้อม/ความชื้นต้องเหมาะกับการใส่ปุ๋ยด้วย

 

ปุ๋ยเน้นใส่ครั้งละน้อย แต่ใส่บ่อย ผมทยอยใส่เรื่อยๆ ดูลักษณะของต้นปาล์มแล้วก็ดูทะลาย ต้องดูสภาพแวดล้อมของสวนตัวเองก่อน ดูลักษณะทางใบ ความชื้นของดินนี่สำคัญ เพราะถ้าว่าแล้งเยอะ ใส่ปุ๋ยไปก็ไม่ได้ผล ต้องความชื้นต้องได้ สภาพแวดล้อมต้องได้ แล้วก็สังเกตลักษณะทางใบและทะลายปาล์มว่าถ้าออกทลายแล้วแนะนำให้ใส่ 0-0-60 เพิ่มเพราะช่วยเรื่องลดทะลายเน่าได้ 

อภิสิทธิ์ บอกกับเว็บยางปาล์ม

 

ใช้แรงงานใครอบครัว เน้นการดูแลอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากสวนของคุณอภิสิทธ์มีพื้นที่ประมาณ 9 ไร่ สามารถบริหารจัดการเองในครอบครัวได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ปุ๋ย ตัดหญ้า ตัดทะลาย แต่งทาง จึงใช้แรงงานภายในครอบครัวเป็นหลัก และข้อดีของการทำสวนด้วยตนเองคือสามารถสังเกตการเจริญเติบโตของต้นปาล์ม ปริมาณผลผลิต และอาการผิดปกติต่างๆ ของต้นปาล์มได้อย่างทันท่วงที

 

คุณอภิสิทธิ์ บอกกับเว็บยางปาล์มว่า “ถ้าคิดจะทำสวนปาล์ม อย่าซื้อมาปลูก ให้ซื้อมาทำ” การทำสวนปาล์มไม่ใช่แค่ปลูกแล้วจบไป แต่เจ้าของสวนต้องหมั่นเข้ามาดู สังเกตต้น ใบ ผลผลิต ใส่ปุ๋ยตามอายุและตามปริมาณผลผลิต ต้องหมั่นศึกษาเปิดรับองค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ แล้วทดลองทำด้วยตัวเอง เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถทำสวนปาล์มให้ได้ผลผลิตสูงๆ อย่างที่หวังได้


  • ขอขอบคุณ : คุณอภิสิทธิ์ ช่วยอักษร อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี 
  • บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด โทรศัพท์ : 077 975 522 มือถือ : 098 016 6775

ดูคลิป VDO

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม